Kakayanin ko ang Lahat

Related image

 

Isa sa mga hindi ko malilimutang karanasan ay ang pagdating ng isang mabigat na problema na kung saan muntik na akong sumuko sa buhay.Ang tanging ginawa ko ay umiyak ng umiyak ng walang nakakakita dahil iyakin talaga ako.Nahihiya kasi ako na makita nila akong umiiyak lalo na ang aking pamilya at maging sa aking mga kaibigan.Ngunit kapag hindi ko na kaya nagbabahagi ako ng problema sa aking mga kaibigan.Nahihiya kasi akong magkuwento sa aking pamilya dahil hindi kami masyadong malapit sa isa’t-isa.Kilala ako sa aming silid aralan na iyakin,matampuhin at maingay pero masayahin ako.Minsan kapag may problema ako sa paaralan namin masaya ako ngunit pagdating sa bahay ako’y nag-iisa na lamang na lungkot na lungkot.Ayoko ng nag-iisa dahil hindi ako sanay dito.

 

Related image

Ngunit sa bawat pagdating ng problema sa akin kahit na ako ay may problema nakukuha ko pa ring ngumiti sa harapan ng ibang tao.Sa bawat pagdating ng problema ako’y umiiyak,nag-iisip at nagdadasal.Kahit iniisip kong sumuko nalang nagagawa ko pa ring bumangon at magsimula muli dahil lahat ng bagay pwedeng mabago.Pamilya,diyos at kaibigan ang aking kalakasan dahil sila ang nagsisilbing lakas at tibay ng loob ko para huwag sumuko sa lahat ng problemang dumating man sa akin.Iyakin man ako nagiging matatag Pa pa din ako dahil ang diyos ay palaging andiyan sa paligid para ako’y gabayan.Pinagpatuloy ko pa ring solusyunan ang bawat pagdating ng problema sa aking buhay dahil kung hindi ako magiging palaban mananatili akong mahina sa paningin ng lahat, kaya’t kakayanin ko ang lahat.

 

Related image

 

Napagtanto ko na lahat ng problemang dumating sa aking buhay ay isang pagsubok upang ako’y maging matatag,malakas at patuloy na paglaban dito.Lahat ng bagay o problema kasi lahat may solusyon kaya’t tayo’y maging matapang lagi kahit mahirap ito.Ang problema ay isang pagsubok ng diyos para subukin tayo na kung gaano tayo katapang at katatag.Masaya ako sa lahat ng problema na nalampasan ko kahit palagi akong iyakin,kinaya ko pa din ito kahit kayhirap solusyunan ito.Naniniwala akong ang diyos ay palaging nakagabay sa bawat araw,minuto at oras sa takbo ng ating buhay.Natuto ako na hindi solusyon ang pag-iyak lamang kailangan may gawing hakbang para ito’y masolusyunan.Lahat ng problema nakaya ko at kakayanin ko lahat ng ito kasama ang diyos.Ang lahat ng problema na dumating sa aking buhay ay ginawa niya akong maging palaban,malakas at matatag.Huwag sumuko sa problema hayaang ang problema ang sumuko sayo.

 

Related image

Leave a comment